Số zalo
Số điện thoại
Số zalo
Số điện thoại
Đồng Hành Xanh
  • Trang chủ
  • Văn Phòng Ảo
  • Dịch vụ kế toán
  • Đăng ký kinh doanh
  • Kết nối doanh nghiệp
  • TIN TỨC
    • Văn phòng từ xa
    • Chia sẻ kiến thức
Đồng Hành Xanh
  • Trang chủ
  • Văn Phòng Ảo
  • Dịch vụ kế toán
  • Đăng ký kinh doanh
  • Kết nối doanh nghiệp
  • TIN TỨC
    • Văn phòng từ xa
    • Chia sẻ kiến thức
Đồng Hành Xanh
Trang chủ Chia sẻ kiến thức

Cái Bẫy Khởi Nghiệp Và Trò Chơi Tháp Giấy

Bởi admin
Tháng Hai 10, 2020
6
0

Điều quan trọng đối với bất cứ công ty khởi nghiệp nào là gì ? Câu trả lời được trình bày trong một trò chơi.

“Nào, chúng ta cùng bắt đầu một trò chơi. Một đội sẽ đầy đủ vật liệu để làm một tháp giấy cao 2 mét trong vòng 60 phút, sau đó bán cho nhà đầu tư kiêm khách hàng”

Vừa xong yêu cầu được đưa ra, các đội nhanh chóng bắt tay vào thực hiện. Có đội mất 10 phút để thống nhất mình sẽ làm sản phẩm như thế nào, nhưng cũng có đội mất 40 phút mới tìm được tiếng nói chung.

Thời gian đã hết, dù xấu hay đẹp. Nhưng ai cũng có sản phẩm để chào khách hàng của mình. Kết quả thật bất ngờ khi hầu như không có đội nào thuyết phục được nhà đầu tư kiêm khách hàng muốn mua sản phẩm của mình cả.

Vấn đề xảy ra ở câu chuyện ở trên là gì ? Tại sao khách hàng không mua sản phẩm của các đội thực hiện ? Câu trả lời đơn giản đó chính là trước khi làm, các đội không hỏi khách hàng cần một tháp giấy như thế nào. Họ chỉ làm tháp giấy mà họ nghĩ là cần thiết và nghĩ khách hàng cũng cùng suy nghĩ với họ. Đó chính là sai lầm của các đội khi tham gia trò chơi và cũng là sai lầm cơ bản dẫn đến thất bại của các công ty khởi nghiệp.

Bài học cơ bản được rút ra cho các bạn khởi nghiệp từ trò chơi trên đó chính là hãy bán những gì khách hàng cần, đừng bán thứ bạn có.

Rõ ràng, bài học trên rất quen thuộc, vậy tại sao các công ty khởi nghiệp thường xuyên mắc phải những sai lầm này?

Có nhiều lý do dẫn đến sai lầm trên nhưng tựa trung có thể chia làm 2 vấn đề chính đó là không khảo sát khách hàng hoặc có khảo sát khách hàng nhưng không đúng cách và kết quả chung là không hiểu được cái khách hàng cần và quan trọng đối với họ là gì, liệu họ có sẵn sàng chi tiền cho những sản phẩm của mình không.

Vấn đề thứ nhất rất phổ biến với những người trẻ với trò chơi tháp giấy nêu trên là một ví dụ điển hình.

Về vấn đề thứ, nhiều startup khảo sát theo kiểu những câu hỏi mặc định có, không hoặc phân cấp theo mức độ. Bản thân phương pháp khảo sát này không nói hết được bản thân khách hàng suy nghĩ điều gì.

Lý thuyết là  như vậy nhưng thực tế còn đa dạng và rất nhiều. Xin kể ở đây một ví dụ minh hoạ.

Một startup xây dựng một ứng dụng di động có thể giúp nông dân tưới tiêu tự động dựa trên sự kết nối độ cảm biển độ ẩm. Khi nước bay hơi thì độ ẩm trong đất thay đổi. Mỗi loại cây cần một lượng nước khác nhau. Dựa trên thông số này, cảm biến truyền dữ liệu về ứng dụng và ứng dụng sẽ tự động kích hoạt tưới thêm nước khi độ ẩm thấp hơn mức cho phép.

Rõ ràng đây là sản phẩm rất hay, giúp cây nhận không thiếu cũng không thừa lượng nước, điều này giúp cây phát triển tốt cũng như tiết kiệm được nước và 2 chữ hiệu quả là điều ai cũng công nhận.

Vậy khách hàng dùng sản phẩm này không ? Tốt quá mà sao lại không dùng.

Nhưng sẵn lòng bỏ tiền ra để mua ứng dụng không ? Đây là vấn đề khác, đáng suy ngẫm. Bởi với nhiều nông dân, thứ này giúp họ mang lại sự thuận tiện, là giá trị tăng thêm nhưng không phải thứ mà họ bắt buộc phải dùng vì họ đâu thiếu nước. Đó là không phải là thứ nếu họ không dùng sẽ mang lại hậu quả và phải trả giá đắt hay nói theo thuật ngữ của các nhà đầu tư đó chính là “Paint – Point” – điểm gây tổn thương, mà khách hàng cần dùng hay không ?

Làm sao để biết được điểm “Paint- Point” của khách hàng ? Cách tốt nhất là hãy hỏi khách hàng của bạn bởi không ai hiểu họ bằng chính họ.

Gặp và nói chuyện với khách hàng là cách tốt nhất để hiểu khách hàng. Điều này cũng hiển nhiên như câu nói: “Hãy bán cái khách hàng cần, đừng bán cái bạn có” nhưng thực tế cho thấy những gì rõ ràng, hiển nhiên,. đôi khi là những thứ khó thực hiện nhất.

Bài viết liên quan

Chia sẻ kiến thức

THÔNG BÁO NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2023

Tháng Mười Hai 5, 2022

Kính gửi Quý khách hàng thông báo nghỉ Tết dương lịch 2023 tại Đồng Hành XanhĐồng Hành Xanh kính chúc...

Chia sẻ kiến thức

Tại sao nên lựa chọn văn phòng ảo để khởi nghiệp?

Tháng Năm 6, 2021

Văn phòng ảo Đồng Hành Xanh và lợi ích cho doanh nghiệp Với sự phát triển của các doanh nghiệp...

Chia sẻ kiến thức

THIẾT KẾ VĂN PHÒNG MỞ CÓ THẬT SỰ HIỆU QUẢ?

Tháng Ba 22, 2021

KHÔNG GIAN LÀM VIỆC MỞ CÓ MANG LẠI HIỆU QUẢ? Không gian làm việc là một trong những yếu tố...

Bài Viết Tiếp Theo

Đâu Là Thời Điểm Thích Hợp Để Sử Dụng Văn Phòng Ảo.

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Về chúng tôi

Đồng Hành Xanh là đơn vị đi đầu trong công tác hỗ trợ khởi nghiệp, giúp doanh nghiệp trẻ hội nhập và phát triển. Nếu Bạn đang có dự định kinh doanh tuyệt vời nhưng thiếu hụt vốn đầu tư. Hãy để công ty chúng tôi hỗ trợ bạn, giúp giấc mơ khởi nghiệp của bạn trở thành hiện thực.


  • VP1: 62A Phạm Ngọc Thạch P.VTS, Quận 3, TP. HCM
  • VP2: 81 CMT8, P. Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
  • VP3: 456 XVNT, P25, Q Bình Thạnh, TP.HCM
  • Hotline: 0909 856 388
  • Mail: thithi@donghanhxanh.com

Bài viết gần đây

  • THÔNG BÁO NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2023
  • CHỌN VĂN PHÒNG TRUYỀN THỐNG HAY VĂN PHÒNG CHIA SẺ

Chuyên mục

  • Chia sẻ kiến thức
  • Văn phòng từ xa

Theo dõi chúng tôi

  • Kết nối doanh nghiệp
  • Đăng ký kinh doanh
  • Dịch vụ kế toán
  • Văn Phòng Ảo

© 2020 Đồng Hành Xanh- Chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng ảo

  • Trang chủ
  • Văn Phòng Ảo
  • Dịch vụ kế toán
  • Đăng ký kinh doanh
  • Kết nối doanh nghiệp
  • TIN TỨC
    • Văn phòng từ xa
    • Chia sẻ kiến thức

© 2020 Đồng Hành Xanh- Chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng ảo

error: Content is protected !!