Trong kinh doanh, địa điểm luôn đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra chi phí cao cho những địa điểm có độ cạnh tranh cao. Tất cả đều mong muốn doanh nghiệp có một địa điểm kinh doanh đắc địa, mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để lựa chọn đươc một địa điểm kinh doanh thích hợp, các CEO cần phải cân nhắc nhiều tiêu chí dựa trên chiếc lược, mục tiêu kinh doanh cũng như khả năng tài chính của công ty. Một trong những tiêu chí quan trọng trong việc lựa chọn địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp chính là đặc điểm cũng như thói quen của khách hàng mục tiêu.
Một ví dụ cụ thể: Sau một thời gian thăm dò thị trường tại TP.HCM, một công ty chuyên cung cấp đầm bầu đã chuyển địa điểm đến gần bênh viện Từ Dũ, nơi có khá nhiều khách hàng tiềm năng, thay vì phải trưng bày ở những siêu thị lớn hoặc những tuyến đường trung tâm thành phố. Quyết định này đã giúp doanh thu của công ty tăng lên đáng kể. Với tâm lý “Buồn có bạn, bán có phường” nhiều công ty/ doanh nghiệp đã lựa chọn địa điểm kinh doanh ở những nơi có nhiều thương hiệu cùng ngành . Cùng có nhiều doanh nghiệp lại lựa chọn một địa điểm kinh doanh riêng biệt để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, chi phí cũng là vấn đề mà doanh nghiệp cũng khá chú trọng, vì chi phí phải bỏ ra để thuê địa điểm kinh doanh thường lớn và dài hạn và không thể thu hồi lại vốn trong thời gian ngắn. Những tiêu chi khác như tình hình an ninh, vấn đề giao thông, sự thuận tiện cùng trang thiết bị… cũng được nhiều doanh nghiệp đánh giá kỹ lưỡng
Mặt khác, có một điều không phải lúc nào doanh nghiệp cũng tìm được một địa điểm kinh doanh thoả mãn được nhiều tiêu chí. Để đáp ứng được yêu cầu một mặt bằng rộng để trưng bày số lượng sản phẩm đa dạng và số lượng lớn, buộc những đại diện như Metro phải lựa chọn những vị trí cách xa trung tâm thành phố. Để khắc phục được nhược điểm đó, Metro đã có chính sách bán giá lẻ rẻ như bán sỉ. Hoặc như siêu thị Nhật Bản AEON, mặc dù siêu thị này mở ở những vùng ven của thành phố nhưng vẫn thu hút được lượng khách hàng lớn, bởi cách bày trí bắt mắt cũng như có xe bus miễn phí từ trung tâm thành phố đến siêu thị. Thậm chí nhiều doanh nghiệp bán lẻ nổi tiếng như Ebay, Amazon.. họ sử dụng Internet để trưng bày sản phẩm của mình và giới thiệu và bán hàng sản phẩm qua Website. Thay vì, phải đầu tư để mở rộng cửa hàng, họ tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hậu mãi và giao hàng tận nơi,làm hài lòng khách hàng với dịch vụ hậu mãi tốt. Vì trong kinh doanh, ai cũng hiểu rằng, ngoài địa điểm kinh doanh tốt cần phải đi kèm với chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt cùng với các dịch vụ hậu mãi… mới có thể giúp doanh nghiệp thành công trong tương lai.
Chọn địa điểm và thuê địa điểm.
Phải hiểu rõ được thị trường của bạn
Các chuyên gia kinh tế ví von hoạt động bán lẻ như những con vật. MCDonald giống như con chuột, nó có thể sống ở bất kỳ môi trường nào, kể cả dân cư đông đúc lẫn thưa thớt. Tuy nhiên hoạt động bán lẻ của một số công ty khác như “gấu trúc” nó chỉ tồn tại trong một số môi trường cụ thể. Hãy dành thời gian suy nghĩ về môi trường kinh doanh sản phẩm, dịch vụ sắp tới của bạn. Câu trả lời sẽ giúp bạn tìm ra một địa điểm kinh doanh phù hợp với dịch vụ, sản phẩm mình cung cấp.
Nếu bạn dự định khởi nghiệp trong một số lĩnh vực dịch vụ như kế toán, xuất nhập khẩu, pháp lý. Bạn có thể sử dụng dịch vụ văn phòng ảo để làm trụ sở kinh doanh, vì những tiện ích của nó cũng như giúp doanh nghiệp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí tối đa.