Thông điệp về chìa khoá thành công khi khởi nghiệp mà ông Saul Singer, đồng tác giả cuốn “Quốc Gia Khởi Nghiệp” – câu chuyện về nền kinh tế thần kỳ của Israel” cùng với một số lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam để xây được đội ngũ đồng hành, nhưng phải sáng tạo và bản lĩnh để sải bước ra biển.
Startup đóng một vai trò rất lớn trong sự phát triển của mỗi quốc gia, góp phần không nhỏ đưa nền kinh tế đất nước vươn tầm thế giới. Cũng theo ý kiến của ông Saul, bạn trẻ Startup phải có suy nghĩ lớn, có ý tưởng mang tính toàn cầu.
“Khởi nghiệp là vấn đề khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, chúng ta phải biết chấp nhận rủi ro, học từ thất bại để thành công hơn. Cách tốt nhất để có kinh nghiệp khởi nghiệp là bạn làm việc cho những doanh nghiệp khởi nghiệp khác”. Ông saul Singer chia sẻ.
Tuy nhiên, ông Saul cho rằng, quy trình làm việc ở mỗi Startup là khác nhau, nên không thể nào học hỏi và áp dụng chung một quy trình của các doanh nghiệp ấy mà cần phải có sự sáng tạo.
Chia sẻ về kinh nghiệm tạo sức bật khi khởi nghiệp, Tổng giám đốc tập đoàn viễn thông quân đội Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng nên đặc biệt chú trọng đến tầm nhìn và khát vọng chinh phục toàn cầu.
CEO của Viettel khẳng định. mô hình chỉ là công cụ, điều quan trọng là tầm nhìn. Lấy vì dụ từ câu chuyện Viettel đầu tư mạnh và khu vực nông thôn khi mới bắt đầu đầu tư và lĩnh vực di động, ông cho biết tiền mặt khi ấy chỉ đủ xây dựng 3 trạm ở thành phố. Các doanh nghiệp trước đó cũng đầu tư theo kiểu tập trung vào thành phố trước sau dần mở rộng ra. Còn viettel thì quyết tâm đầu tư rộng, “lấy nông thôn bao quanh thành thị”. Mô hình này ban đầu là thu phí thấp để lấy lượng khách hàng và độ phủ thị trường.
Đây là một quyết định có thể nói là khủng khiếp khi mà doanh nghiệp có vốn đầu tư chỉ 15 triệu $ nhưng dám đầu tư dự án 1 tỷ $ và vùng nông thôn. Ông hùng cũng giải thích vì sai Viettel chọn hướng đi ngược và sau đó thành công rực rỡ khi chiếm hầu hết phân khúc thị trường nông thôn.
Tuy là doanh nghiệp non trẻ, hiện nay Viettel không chỉ dẫn đầu thị trường viễn thông trong nước mà còn tiếp tục gia tăng sức mạnh ra thị trường nước ngoài, ở khu vực châu á và châu phi…
“Chúng ta nghĩ rằng, việc đi ra nước là một việc khó khăn, to tát, nhưng thực sự, chúng ta có một sản phẩm xuất sắc, thì sẽ đi được toàn cầu”. Thế giới trước kia đóng, chúng ta sản xuất chỉ để tiêu thụ trong nước, vì vậy, sản phẩm chưa cần tốt lắm. Nhưng bây giờ, tốt cũng không cạnh tranh được phải là xuất sắc, là duy nhất.
“Khi chúng ta làm cho chính chúng ta thì mình sẽ rất khó tính, khi chúng ta làm hài lòng chính chúng ta thì phải là một sản phẩm xuất sắc”. Ông cho biết, thường các Startup nghĩ rằng, chỉ những công ty lớn, nhiều tiền, mới đi ra nước ngoài được. Tuy nhiên, những công ty lớn có điểm yếu chết người là to xoay sở khó khăn. Có hòn đá to thì phải có hòn đá nhỏ lấp vào các khe nhỏ. Và còn rất nhiều chỗ cần hòn đá nhỏ như vậy. Nhưng nhỏ mà đi ra toàn cầu được là lớn.
Ông dẫn chứng, cả thế giới trước đây chỉ có 6 công ty sản xuất thiết bị viễn thông. và bây giờ nhiều công ty lớn ấy đã chết hoặc bị mua lại., và các hàng nghìn công ty nhỏ có doanh số khoảng 200 triệu USD mỗi năm.
Trước hết theo ông, Các doanh nghiệp Startup phải đảm bảo có 4 chữ: Có sức khoẻ tốt và có sức hấp dẫn, có những thói quen tốt (như đúng giờ), có tâm tốt và có nhiều tài. Kế tiếp là biết xác định 4 chữ cần: cần thì giờ, cần kiến thức, cần kinh nghiệm và cần tiền
Sau đó Startup phải thực hiện đúng 4 chữ làm: Làm đúng cái đang bị sai, làm hoàn hảo cái đang tốt, làm để có cái chưa có và làm một dấu ấn tốt để lại cho đời sau. Cuối cùng là biết xác định 4 chữ cần biết: Biết đối tượng (khách hàng), biết giá trị tạo ra (sản phẩm), biết truyền đạt (tiếp thị) và biết đổi lấy giá trị (bán hàng).