Thích nghi với mọi biến động trên thị trường, tiếp nhận kiến thức, mô hình kinh doanh mới,… góp phần mang lại thành công cho startup.
Lan Bercu là nhà sáng lập và là chủ tịch Lead Across Culture International với chuyên môn trong lĩnh vực đào tạo xuyên quốc gia. Bà có gần 20 năm kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn Châu Á và Bắc Mỹ.
Bộ nguyên tắc 8A của bà, giúp bà tồn tại và phát triển trong môi trường học thuật, doanh nghiệp và cả thương trường
Adopt – Tiếp Nhận.
Trong cuộc chơi với những nguyên tắc, tiêu chuẩn, nhu cầu người dùng thay đổi khó lường các startup cần phải “Adapt” – thích nghi nhanh với môi trường mới. Sau đó sẽ đến giai đoạn “Adopt” , tiếp nhận kỹ năng, kiến thức, mô hình kinh doanh mới để đưa ra những kế hoạch, chính sách và chiến lược phát triển phù hợp.
Sự năng động, khả năng học hỏi sẽ quyết định sự thành bại, chèo chồng doanh nghiệp trong môi trường thây đổi không ngừng.
Alter Thay đổi.
Kinh doanh trong môi trường đa dạng và nhiều cạnh tranh vừa là khó khăn nhưng đồng thời cũng là thuận lợi cho startup. Bởi trên thị trường đã có sẵn nhiều sản phẩm, dịch vụ, công nghệ lý tưởng,… được đưa ra và thử nghiệm.
Các startup sinh sau, để muộn, tận dụng tốt những nền tảng hiện hữu, đã kiểm nghiệm trên thực tế. Người kinh doanh cũng sử dụng những đồn bẫy này để học tập những mô hình kinh doanh, tận dụng công nghệ sẵn có, để ứng dụng sản phẩm của mình, rút ngắn quá trình nghiên cứu.
Thao tắc này được gọi là “Alter” – thay đổi sản phẩm, dịch vụ, quy trình bằng cách điều chỉnh, thổi phồng, kết hợp, đảo ngược, xáo trộn các thành phận, bộ phận và từ đó cho ra sản phẩm mới mà không cần sáng tạo ngay từ đầu.
Add – Thêm vào.
Liên tục gia tăng các tính năng, cải tiến tiến sản phẩm để thu hút người dùng mới, giữ chân khách cũ là điều mà startup việt, doanh nghiệp cần lưu ý.
Việt kịp thay đổi sản phẩm từ thiết kế đến chức năng sử dụng phù hợp với thị hiếu khách hàng, đi đúng thậm chi đón đầu các xu hướng có thể giúp tăng doanh số bán hàng.
Allure – Thu hút.
Sức hút của khách hàng trong quá trình mua, sử dụng cũng như trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ được tạo nên từ sức mạnh tổng thể của mỗi startup đến từ hình ảnh chỉn chu, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, đam mê được thể hiện qua sản phẩm. Đó cũng có thể là thông điệp, câu chuyện các startup, CEO lan truyền.
Tận dụng mô hình kinh doanh đúng đắn, vị thế doanh nghiệp cũng như sức lan toả của mạng xã hội hay các nền tảng khác nhằm tạo sư thu hút riêng cho mỗi nhãn hiệu nhằm giúp tăng doanh số bán hàng cũng như trải nghiệm dịch vụ.
Associate – Kết hợp.
Bên cạnh việc tập trung xây dựng sản phẩm, startup việt cần nên quan tâm đến việc xây dựng danh tiếng , phát triển thương hiệu, trách nhiệm cộng đồng…. Những công việc này ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, mức độ tín nhiệm, doanh số cũng như hình ảnh vị thế startup trên thị trường, trong mắt khách hàng cũng như trong mắt công chúng.
Ở giai đoạn khởi đầu, nhiều startup mới chỉ chú trọng đến sản phẩm, thị trường, gọi vốn mà quên mất sự quan trọng trong việc tạo dựng mạng lưới để tạo ra sức mạnh tổng hợp từ danh tiếng và thương hiệu.
Ally – Liên Minh
Cạnh tranh lẫn nhau nhưng không có nghĩa là các Startup việt bỏ qua việc bắt tay hợp tác với các startup khác có cùng sản phẩm trên thị trường.
Hành động tạo liên minh trong kinh doanh, thương trường để gia tăng sức mạnh cho bản thân cũng như nhóm ngành, sản phẩm, mình đại diện là việc làm cần thiết.
Acquire – Đầu tư
Đầu tư rồi tái đầu tư cho sản phẩm, mô hình kinh doanh, quy trình, nhân sự, công nghệ,.. nhằm cải tiến sản phẩm, tăng trải nghiệm mua sắm, kiện toàn bộ máy và mô hình kinh doanh là chiến lược quan trọng đối với mỗi startup. Đặc biệt những khoản đầu tư cho công nghệ, chuyên gia nhằm gia tăng kiến thức, chất lượng cho sản phẩm.
Avoid – Tránh.
Để thành công, Startup việt cần tránh chi tiêu quá tay, tránh cạnh tranh chỉ về giá, tránh kinh doanh và ngành nghề không phải thế mạnh cốt lõi của mình.
Việc kinh doanh trái ngành hay ôm đồm nhiều thứ, theo đuổi nhứng ý tưởng viễn vông có thể sẽ khiến startup đánh mất mình, quên giá trị cốt lõi, đi lệch so với định hướng, tầm nhìn ban đầu.