Trò chuyện với các doanh nhân Việt Nam tại diễn đàn doanh nghiệp, hàng Việt Nam Chất Lượng Cao. Chuyên gia nhượng quyền toàn cầu, bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ 5 xu hướng chính mà cộng đồng khởi nghiệp thế giới đang “phát sốt”.
Những xu hướng này cũng chính là xu hướng tiêu dùng trên thế giới mà chuyên gia nhượng quyền đúc kết sau những chuyến đi nói chuyện ở các sự kiện quốc tế.
Đầu tiên là thị trường dịch vụ và sản phẩm cho người cao tuổi. Tham gia một cuộc triển lãm bán lẻ và nhượng quyền tại LonDon, điều làm bà Vân bất ngờ đó chính là có đến 70% gian hàng thuộc cách doanh nghiệp cung ứng và một nữa số đó là doanh nghiệp khởi nghiệp.
Nổi trội nhất là sản phẩm dịch vụ dành cho người già từ dịch vụ hướng dẫn cách ăn, cách kết nối, định vị, tương tác với người già… Tất cả những dịch vụ này đều tập trung vào đối tượng khách hàng trên 50 tuổi.
Theo thống kế, tình đến năm 2017, Nhóm người trên 50 tuổi chiếm ¼ dân số thế giới, đây chính là nguồn khách hàng tiềm năng trong năm 2017.
Xu hướng Startup thứ 2 là tập trung kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ dành cho thị trường trẻ em, đó là những ông hoàng của mỗi gia đình. Nhóm này ảnh hưởng 60-80% đến quyết định mua hàng của các bậc phụ huynh. Do đó, những sản phẩm, dịch vụ này luôn đầy tiềm năng để cá Startup trên thế giới hướng đến và khai thác.
Xu hướng thứ 3 là cho ra đời những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng tâm lý khách hàng “Tôi muốn, ngay lúc đó tôi muốn”, nhấn mạnh những dịch vụ có sẵn, nếu khách hàng muốn thì doanh nghiệp phải cung cấp dịch vụ ngay.
Theo bà Vân, xu hướng này bắt buộc các Startup phải thay đổi góc suy nghĩ về những dịch vụ truyền thống, quen thuộc, nâng cấp dịch vụ của mình và tái định vị lại các sản phẩm trên thị trường.
Thứ 4: Xu hướng Wabi-Sabi hay nghệ thuật khiếm khuyết, xu hướng tiêu dùng này đi ngược lại với sự hoàn hảo, nếu sản phẩm, dịch vụ có sự khiếm khuyết chính thì chúng ta sẽ mang lại giá trị nguyên bản, thực chất. Xu hướng này doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội, hướng đến giá trị bình dị, gần gũi và không hoá chất,…
Ví dụ như nông nghiệp gắn liền với hình ảnh cánh đồng làng, người nông dân lấm lem bùn. Với xu hướng này, theo bà Vân, quan trọng là Startup biết cách thể hiện những giá trị nguyên bản đó.
Cuối cùng là xu hướng đề cao cái “Tôi”, tính cá nhân trong sản phẩm tạo ra. Xu hướng này đòi hỏi sản phẩm phải mang dấu ấn cá nhân, nhà kinh doanh phải thực sự hiểu những cá tính, đặc thù tiêu dùng của người tiêu dùng.
Theo bà Vân, điều quan trọng khi khởi nghiệp là phải có tư duy toàn cầu. Khi phát triển Startup nếu chỉ có tầm nhin quanh quẩn địa phương, quê hương mình thì cũng xem như dự án đó thất bại ngay từ đầu.
Theo Báo Tuổi Trẻ.