Doanh nghiệp luôn cần phải có kế hoạch hành động khi khởi nghiệp trong một lĩnh vực phứt tạp và rủi ro. Lập kế hoạch kinh doanh giúp bạn định hướng hành động, giảm thiểu rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Bạn không thể thành công khi chỉ làm việc bởi những ý tưởng bất chợt nảy ra trong đầu. Đồng thời, đây cũng là cách giảm bớt những áp lực không đáng có trong một lĩnh vực vốn đã nhiều áp lực như khởi nghiệp.
Tuy nhiên, lập kế hoạch có thể trở thành con dao 2 lưỡi. Nhìn chung, lĩnh vực khởi nghệp đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng tập trung vào những mục tiêu chính của doanh nghiệp. Trong khi đó, những kế hoạch thì luôn nằm bất động trên trang giấy và thường không thay đổi là mấy.
Điều này không đồng nghĩa với việc nếu bạn không thảo ra kế hoạch ra giấy, bạn sẽ an toàn tránh khỏi những rắc rối này. Ngược lại, bạn cần hiểu rằng các kế hoạch và mục tiêu của doanh nghiệp nên là kim chỉ nam linh hoạt, có thể thay đổi được. thay vì là một đường ray khiến bạn không thể thay đổi lộ trình bất kể hoàn cảnh.
Dĩ nhiên, việc lập kế hoạch phù hợp cần nhiều thời gian và công sức, thậm chí cả những lần thử nghiệm sai sót. Nếu bạn trong giai đoạn này có thể cân nhắc những lời khuyên dưới đây:
Tập Trung Vào Kế Hoạch Dự Phòng.
Lập kế hoạch để mọi thứ theo đúng kế hoạch không hề khó. Trong niềm lạc quan ấy, con đường đi đến thành công trông có vẻ bằng phẳng và sáng sủa. Đồng thời, bạn cũng dễ dàng “bỏ quên” những dự trù về thất bại hoặc bước lùi. Và khi thất bại thật sự xảy ra, người ta dễ dàng bị hoảng loạn.
Vì vậy, bạn cần có ý tưởng về việc tiếp cận vấn đề nếu như có trường hợp xấu xảy ra, hoặc các phương án khác không như mong muốn. Điều này giúp bạn tiếp bước về phía trước thay vì mắc kẹt trong sai lầm.
Đánh Giá Theo Định Kỳ.
Kế hoạch được lập ra trong một khoảng thời gian, với những quan điểm và thông tin người ta trong khoảng thời gian đó. Nếu chỉ tập trung vào bản kế hoạch ban đầu và duy nhất ấy, bạn rất dễ thất bại. Bởi vì khi dấn thân vào thực hành, các trải nghiệm sẽ đem đến cho bạn nhiều bài học kinh doanh mới mẻ và bổ ích. Khi ấy, những bản kế hoạch ban đầu sẽ trông rất lạc hậu khi nhiều thứ đã thay đổi.
Vì vậy, bạn cần dành nhiều thời gian xem xét và đánh giá lại những gì bạn muốn làm, hoặc cách thức bạn thực hiện. Điều này giúp bạn có một kế hoạch kinh doanh phù hợp với cả mục tiêu doanh nghiệp lẫn tình huống đời thường mà bạn phải đối mặt
Không nên tập trung quá nhiều vào chi tiết.
Chi tiết rất quan trọng, nó có thể quyết định thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Tuy nhiên một kế hoạch kinh doanh chi tiết có thể đem lại những rắc rối nhất định
Hãy tưởng tượng doanh nghiệp của bạn là một hành trình và mục tiêu nằm rãi rác trên hành trình ấy. Bạn có thể có đường hình dáng, đường nét, thậm chí là màu sắc. Thế nhưng, những chi tiết nhỏ hơn sẽ vượt quá tầm nhìn của bạn.
Nói cách khác, nét riêng biệt trong xây dựng một dự án kinh doanh phù hợp với những gì bạn có thể nắm chắc trong tay. Tập trung quá nhiều vào chi tiết không giúp ích được bạn nhiều ngoài việc khiến bạn thất bại trong việc đáp ứng những chi tiết đó.
Tầm quan trọng của lập kế hoạch kinh doanh là không thể phủ nhận. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần có một kế hoạch lâu dài và chắc chắn. Tuy nhiên, cách sử dụng kế hoạch thế nào ? Kế hoạch sẽ diễn ra như thế nào ? đều là những yếu tố quan trọng để kế hoạch diễn ra theo đúng ý muốn của mình.
Một kế hoạch nghèo nàn, dù có thi hành tốt đến đâu cũng không hữu dụng hơn việc không lập kế hoạch là bao. Tương tự, một kế hoạch cũng chỉ có thể hữu dụng trong một khoảng thời gian nhất định và chẳng có tác dụng nếu mọi thứ đi quá xa so với dự định ban đầu. Vì vậy, kế hoạch được lập ra cần có sự khéo léo, linh hoạt, phù hợp với những mục tiêu mà bạn muốn đạt được