Nhật bạn bắt đầu chiến dịch ngày làm việc từ xa đầu tiên (Telework). Cũng là một phần trong chiến dịch khuyến khích các công ty và tổ chức trên toàn quốc cho phép nhân viên không cần đến văn phòng làm việc.
Chiến dịch khuyến khích người dân làm việc tại nhà là mũi tên Nhật Bản hướng đến 2 mục đích: Giảm tải giao thông tại các thành phố lớn và thay đổi lối làm việc quá mức của người dân.
Giảm tải giao thông
Sáng thứ 2 đầu tuần này trở nên vô cùng thảnh thơi với người Nhật. Ra khỏi giường, thưởng thức tách cà phê rồi ngồi vào ghế chuẩn bị làm việc, không phải lo chen chúc đến công ty để đúng giờ.
Hơn 930 đơn vị công ty, tổ chức hưởng ứng chiến dịch ngày 24/7. Bao gồm nhiều cơ quan lớn như cơ quan hành chính Tokyo, Suntory, Ajinomoto, báo Japan Times… Hơn 1000 nhân viên hành chính Tokyo làm việc ở nhà trong ngày đầu tuần
“Chúng ta đang cần một phong cách làm việc mới, ít áp lực hơn, giúp mỗi cá nhân làm phong phú hơn đời sống của mình” thị trưởng thành phố, bà Yuriko Koike, nói.
“Không còn phải đi lại để đến chỗ làm, họ có thể dành thời gian cho các việc khác, chẳng hạn làm việc nhà” – người phát ngôn Rie Makuuchi của công ty nói.
Tại NTT Data Corp, hơn 1 nửa nhân viên đăng ký tham gia chiến dịch này với 5800 người. Trong đó một nửa làm việc tại nhà, một nửa còn lại giảm thời gian đến văn phòng. Trên mạng xã hội, nhiều người cũng cho biết các chuyến tàu cũng vắng hơn thường ngày.
Ý tưởng làm việc từ xa nhằm giảm tải giao thông rất quan trọng đối với Nhật Bản trong khi nước này chuẩn bị đăng cai Thế Vận Hội Olympic Tokyo 2020. Dự kiến sẽ có 40 triệu khách nước ngoài đổ về Nhật Bản trong thời gian này vì thế tạo áp lực lớn trong ngành giao thông nước này.
Một khi Thế vận hội bắt đầu, chuyện đi làm sẽ trở nên rất khó khăn, vì vậy chúng tôi triển khai kế hoạch này như một thử nghiệm” – ông Takashi Kozu, chủ tịch Viện nghiên cứu doanh nghiệp và ổn định Ricoh, cho biết.
Phong cách làm việc mới
Ngoài vấn đề giao thông, mục tiêu lâu dài của chiến dịch này là tạo ra môi trường làm việc ít căng thẳng hơn tại Nhật Bản.
Thói quen làm việc chăm chỉ từng là niềm tự hào của người Nhật nhưng “Phong cách của người trẻ hiện nay đang thay đổi và các công ty cũng phải thay đổi để tạo động lực cho nhân viên”
Khảo sát của Bộ Nội Vụ và truyền thông cho thấy năng suất lao động của các công ty cho phép làm việc từ xa cao gấp 1,6 lần các công ty làm việc thông thường. Nhiều công ty tại Nhật Bản cũng bắt đầu nhận ra là việc ngồi quá lâu trong văn phòng không hiệu quả và đã cho nhân viên giờ giấc làm việc linh hoạt hơn.
Bộ nội vụ và truyền thông hi vọng với chiến dịch Telework này sẽ giúp các công ty cởi mở hơn về ý tưởng làm việc tại nhà.
Còn Tại Việt Nam, các mô hình hỗ trợ làm việc từ xa như văn phòng ảo, Co-working dần phổ biến, rất phù hợp với các bạn trẻ, các startup năng động hiện nay.