Như thế nào là khởi nghiệp?
Khởi nghiệp được coi là việc bắt đầu một nghề nghiệp cho doanh nhân hoặc doanh nghiệp. Những công ty khởi nghiệp thành công bắt đầu từ một ai đó khao khát giải quyết vấn đề của chính họ. Quá trình này bao gồm việc tạo ra một ý tưởng cho doanh nghiệp (được gọi là phát triển ý tưởng), nghiên cứu tiềm năng thành công của ý tưởng và viết một kế hoạch kinh doanh.
Bạn chỉ cần 3 thứ đơn giản sau để bắt đầu khởi nghiệp:
- Tạo ra một sản phẩm tốt hơn bất cứ ai
- Nắm rõ khách hàng của mình
- Có ước muốn thành công
Những lý do bạn nên khởi nghiệp kinh doanh
I. Khẳng định giá trị bản thân
Muốn khẳng định được bản thân chúng ta cần phải cho họ thấy được giá trị bản thân của chính mình. Mỗi người đều có một giá trị riêng để giúp ta thành công trong cuộc sống nhưng quan trọng hơn là mình phải biết được giá trị bản thân mình ở đâu để chọn được thứ phù hợp với bản thân mình để tỏa sáng.
Hằng ngày chúng ta đều nỗ lực, đam mê học hỏi để thể hiện mình là một người có kiến thức, có giá trị và nhờ đó thứ hạng của bản thân chính mình ngày càng được tăng lên.
Chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội để tạo ra giá trị nhiều nhất, biến bản thân mình thành điều độc lập, duy nhất và có giá trị.
II. Tự chủ về tài chính, cuộc sống
Chúng ta thường sống theo quan niệm “không tiền không vui”. Nhưng làm thế nào để kiếm được tiền hoặc là nhiều tiền? Chúng ta có thể tìm đến những công ty, doanh nghiệp để xin làm việc nhưng tiền chúng ta vẫn phải trông chờ vào những ngày phát lương mới dám chi tiêu. Nhưng những số tiền ấy cũng không đảm bảo cho cuộc sống của chúng ta một cách thoải mái. Nếu muốn có một cuộc sống thoải mái chúng ta nên thử một lần khởi nghiệp bằng chính những khả năng mình có.
Ngoài ra khi tự thành lập cho mình một doanh nghiệp chúng ta có thể sống linh hoạt hơn. Việc thành lập doanh nghiệp thường thu hút những người thích thử thách bản thân mà không chịu sự chỉ đạo của người khác. Chúng ta phải thử sức biết đâu mình có thể là người đầu tiên tạo ra một cái gì đó đáp ứng nhu cầu xã hội. Từ đó dẫn đến sự thành công vượt qua sự kỳ vọng của chính mình.
Thực tế tiền không mua được tất cả nhưng đa số có tiền chúng ta sẽ có niềm vui, tự do và cả thời gian dành cho những người ta yêu thương.
III. Tự do và tự chủ về thời gian
Chúng ta cần phải đi ngang với thời gian, chứ không phải để thời gian đi ngang qua mình rồi chạy theo. Chúng ta không thể so sánh thời gian với vàng bạc hay tiền tài vì nó còn quý giá hơn. Vậy nên chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội để khởi nghiệp từ đó làm chủ được thời gian để trở thành người tạo ra nó chứ không phải người chịu sự điều khiển của nó.”Time is the best killer”.
Tự do giống như một quyền lợi mà bất cứ ai cũng được trao tặng chỉ là chúng ta có muốn nhận hay không mà thôi. Chúng ta thường thích lao đầu vào công việc học hành để phục vụ mục đích duy nhất là kiếm tiền, thật nhiều tiền mà quên mất rằng bản thân cũng cần tự do. Hãy một lần trở thành người lãnh đạo mọi người bạn sẽ cảm nhận được sự tự do cần thiết như thế nào.
Có thời gian chúng ta sẽ có sự tự do và mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn khi có cả hai thứ ấy.
IV. Phát triển tư duy, năng lực bản thân và trưởng thành hơn
Chúng ta thường được học 1+1=2 nhưng trong kinh doanh nếu chúng ta chỉ dừng lại ở mức đó thì việc kinh doanh mãi mãi chỉ ở mức trung bình, khá. Những người có tư duy người ta sẽ học rằng 1+1>2 thì việc có được lợi nhuận luôn luôn ở mức cao hơn hẳn. Khả năng tư duy được coi là một kĩ năng giá trị nhất, việc có được sự tư duy nhanh nhạy, sáng tạo giúp chúng ta trở thành một người được nhiều người ngưỡng mộ. Cùng với đó năng lực của bản thân sẽ luôn được đánh giá cao.
Việc chúng ta dám nghĩ dám làm sẽ giống với cách người trưởng thành hành động. Vì người trưởng thành người ta sẽ có bản lĩnh, chúng ta biết được mình muốn gì và cần làm gì. Có thể hiện tại chúng ta chưa giỏi, chưa đủ sức mạnh, chưa trưởng thành, nhưng chúng ta có thể học từ kẻ thù, bạn bè và tất cả mọi người xung quanh. Và dĩ nhiên, chúng ta sẽ ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.
V. Phát triển các mối quan hệ xã hội
Chìa khóa để xây dựng tốt các mối quan hệ đó là giao tiếp. Trong kinh doanh chỉ cần có khả năng giao tiếp bạn có thể chốt được các hợp đồng hoặc thu hút các nguồn vốn làm ăn với công ty mình. Và hơn thế nữa, khi làm việc là chúng ta làm việc với cả một cộng đồng. Vậy bạn nghĩ bạn sẽ làm tốt hơn cùng với mọi người hay là làm một mình? Vậy nên mỗi ngày chúng ta nên tìm tòi về cuộc sống, đọc những cuốn sách có ích, làm quen với nhiều người xung quanh để tìm tòi và khám phá ra được những thứ mới mẻ và có ích trong công việc của mình.
Công ty có thể là do chúng ta thành lập nhưng nếu như không có nhân viên, lễ tân,… thì sao được gọi là một công ty hoàn chỉnh. Những thành tựu của công ty đều là do sự kết hợp giữ các bộ phận với nhau và với người đứng đầu công ty. Liệu chúng ta có thể trở nên vững mạnh khi chỉ có một mình mình ôm hết những công việc như bao công ty khác? Và nếu làm việc cùng với những con người chỉ biết ganh ghét không suy nghĩ đến ai thì liệu có hiệu quả không? Chính vì thế việc phát triển tốt các mối quan hệ thật sự là cần thiết.
Không ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta!
VI. Rèn luyện được những kỹ năng đáng có trong cuộc sống
Chúng ta vẫn thường hay nghĩ khi còn trẻ mình sẽ kiếm được tiền, thật nhiều tiền để sau này có thể lo cho gia đình của mình, rồi sẽ được có thời gian nghỉ ngơi đi du lịch đây đó cùng người thân yêu. Nhưng tất cả vẫn mãi là hão huyền nếu chúng ta chỉ biết suy nghĩ mà thôi. Chúng ta phải biết bắt tay ngay vào để thực hiện những suy nghĩ, hoài bão của mình, biến nó trở thành sự thật.
Những người có ý chí, quyết tâm người ta không bao giờ sợ thất bại. Nếu không kinh doanh ngành nghề này thì họ sẽ kiếm ngành nghề khác để phục vụ cho hoài bão của mình. Vốn dĩ việc kinh doanh giống như một con đường trải đầy hoa hồng. Chúng ta thường cảm nhận rằng hoa hồng là một loài hoa vô cùng đẹp nhưng khi đặt trên lên bạn sẽ cảm nhận được những cái gai từ lớn đến bé cứ liên tục xuyên qua bàn chân. Nhưng nếu chúng ta để mình gục ngã thì không chỉ bàn chân bị đau mà ngay cả tay thậm chí cả người đều sẽ bị đau. Chỉ cần cố gắng vượt qua chúng ta sẽ có được một thành công nhất định cùng với hàng nghìn kinh nghiệm và câu chuyện để chia sẻ cho mọi người cùng học hỏi.
VII. Xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo công việc cho mọi người
Ngày nay khi nhắc đến các thương hiệu thời trang nổi tiếng người ta thường nhắc đến Gucci, Louis Vuitton… hay các hãng xe hơi như Porsche, Mercedes Benz… Đó là một ví dụ điển hình về xây dựng thương hiệu cá nhân. Chúng ta đều muốn thế giới biết đến thương hiệu của chính mình bởi vì sao? Có lẽ một khi nhiều người biết đến tức là chất lượng sản phẩm đã được đánh giá rất tốt, hiệu quả sử dụng cao, khi cả thế giới biết thì sẽ dễ dàng mở rộng việc kinh doanh, xây dựng nhiều những công ty, chi nhánh giúp con người có cơ hội làm việc nhiều hơn. Bất kể ai thành công người ta đều không dừng lại ở việc mở một công ty duy nhất. Người ta sẽ chọn cách mở thêm hoặc kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống. Những thứ tưởng chừng chỉ giúp họ làm giàu nhưng họ không hay biết rằng chính nhờ họ mở ra các doanh nghiệp, công ty đã góp một phần vào việc giải quyết vấn đề thất nghiệp ngày nay trên đất nước ta. Tất cả chúng ta đều phải hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu.
Vậy nên có ý tưởng thì nên thực hiện luôn đừng chờ cái viển vông gọi là “ thời điểm thích hợp”, hơn thế nữa đó là đừng bao giờ sợ thất bại.