Trong khi cả nước đang hô hào khởi nghiệp, nhiều người vẫn đang loay hoay không biết khởi nghiệp từ đâu, bắt đầu bằng thời điểm nào bởi trên thực tế, không phải ai cũng có tư duy của một doanh nhân. Do đó, rất khó xác định khi nào không nên khởi nghiệp, làm thế nào để tránh rủi ro.
Một số lời khuyên cho các bạn đang có ý định khởi nghiệp rằng chưa nên khởi nghiệp kinh doanh nếu vướng mắc những vấn đề sau:
Thiếu “Máu Liều”
Theo nghiên cứu, khoảng 70% Startup không vượt qua năm thứ 10. Kể cả khi có sản phẩm hay dịch vụ tuyệt vời, một startup cũng phải gặp những rào cản ngoài dự kiến, từ cạn kiệt đến mất động lực tăng trưởng.
Để giải quyết rủi ro này, “mỗi doanh nhân nên đưa vào dự tính riêng của mình”, việc khi nào công ty có thể sinh lời và trả lương cho người sáng lập. Lịch trình dự tính này nên “gắn liền với tình hình tài chính của người sáng lập”
Nói 1 cách khác, doanh nhân khởi nghiệp nên tự tính toán về việc có thể cung cấp tài chính cho startup được bao lâu và hiểu rõ liệu startup có thể có khả năng không sinh lời hay không. Vì vậy, biết quản lý rủi ro sẽ trở nên dễ dàng hơn đôi chút.
Có tư duy “khan hiếm”
Những người có tư duy khan hiếm, thường nghĩ rằng không có đủ cơ hội, nguồn lực cho họ. Điều này có thể cho họ cảm giác tuyệt vọng, khiến họ theo đuổi con đường làm hại cho doanh nghiệp của mình, thay vì chờ thời cơ tốt hơn, đây là cạm bẫy, kể cả doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm khi công ty họ
Cầu thu lợi nhanh
Theo thống kê, chỉ có 40% startup có lợi nhuận, 82% công ty nhỏ thất bại do những vấn đề về dòng tiền. Một startup có thể mất nhiều năm mới thu được lợi nhuận, mới có thể trả lương cho người sáng lập được.
“Nếu cố gắng kiếm tiền thật nhanh bạn sẽ gặp phải rất nhiều áp lực khi startup không phát triển theo đúng cách”
Không hiểu các số liệu kinh doanh
Một doanh nhân cần hiểu rõ tình hình tài chính của startup mình. Nếu một người không hiểu rõ về các con số tài chính, họ sẽ bỏ qua những dấu hiệu quan trọng cần phải điều chỉnh trong kế hoạch kinh doanh.
“Việc không hiểu rõ các con số tài chính có thể dẫn đến quyết định cảm tính thay vì sáng suốt ” Điều này có thể gây thảm hoạ cho startup.
Không có kế hoạch kinh doanh
Một kế hoạch kinh doanh tốt giúp tăng cơ hội tồn tại cho startup.
“Nếu đang chuẩn bị thành lập công ty, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường và xây dựng một kế hoạch kinh doanh”. Kể cả khi đã thành lập công ty vẫn không quá muộn để xây dựng một kế hoạch doanh bài bản giúp mang lại “kim chỉ nam” để đạt được mục tiêu và gắn chặt với sứ mệnh của mình.
Chưa thử nghiệm ý tưởng kinh doanh trên thị trường.
Một khảo sát mới đây về những thất bại của startup sau khi ra đời cho thấy, lý do hàng đầu khiến sản phẩm của startup “chết yểu” đó là sản phẩm không có thị trường.
“Bạn có thể mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để tạo ra một thứ gì đó không được thị trường chấp nhận” Vì vậy, các startup cần nghiên cứu thị trường trước khi tung ra sản phẩm của mình. Điều này có nghĩa là là phải làm bất cứ thứ gì từ khảo sát thị trường, thử marketing một vài sản phẩm mẫu cho tới tìm tư vấn từ chuyên gia uy tín về kinh nghiệm trong lĩnh vực mình đang theo đuổi.
Chưa sẵn sàng ra ngoài tiếp thị sản phẩm của mình
Marketing được xem là một trong những nhiệm vụ ít được yêu thích đối với người sáng lập startup. Để khởi nghiệp thành công, một người sáng lập cần ra ngoài tiếp thị bản thân, tiếp thị sản phẩm của mình. Nếu một người không thể vượt qua nổi sợ hãi bị phán xét, doanh nghiệp của họ khó có khả năng thành công.
Khả năng tự thân vận động kém.
Tự thân vận động là khả năng thành lập và điều hành một doanh nghiệp từ nguồn lực cá nhân hạn chế tới một thời điểm tăng trưởng khi mà cần có thể nguồn lực bên ngoài. uy nhiên, một khoản vay kinh doanh có thể khiến chủ startup phải nai lưng trả nợ trong nhiều năm nếu công ty thất bại. Câu hỏi đặt ra là khả năng chịu rủi ro của họ đến đâu?.
Hiện nay có một số dịch vụ outsource nhằm giúp và hỗ trợ startup tiết kiệm bớt phần nào chi phí khi khởi nghiệp đó là dịch vụ văn phòng ảo (văn phòng chia sẻ), dịch vụ kế toán, dịch vụ thiết kế website,… , bạn có thể tham khảo và linh hoạt áp dụng cho doanh nghiệp mình