Bị “ám ảnh” bởi sự bùng nổ của các chiến dịch truyền thông, phần lớn các startup đều ra sức đầu tư cho việc quảng bá trước khi họ thực sự ra mắt người dùng. Và đây chính là lý do họ thất bại.
Bài học từ Startup Ello.
Vào năm 2014, Facebook đối diện với cơn bão phản ứng từ người dùng do áp dụng chính sách sử dụng tên thật trên facebook, sau đó bán lại thông tin người dùng. Khi đó, mạng xã hội mới có tên là Ello nhanh chóng chớp thời cơ.
Ello ra đời với cam kết cho phép quảng cáo miễn phí và không bao giờ bán lại thông tin người dùng. Vì “Bạn không phải là sản phẩm”. Đây là thời điểm ra mắt không thể hoàn hảo hơn. Báo chi gọi Ello là mạng xã hội chống Facebook. Kết quả sau đó là mỗi giờ có 30.000 người gửi yêu cầu tham gia mạng xã hội Ello.
Song, thành công này nhanh chóng có vị chát.Khi cộng tác với các nhà thiết kế và lập trình tại Vermont. Ello đã không có đủ thiết bị để xử lý một lượng truy cập lớn như vậy và gây ra trải nghiệm xấu cho người dùng. Hơn nữa, trang Ello mới định hình được được phần khung, nhiều người khi tham gia họ mong nhờ những tính năng như facebook đang có và họ bị thất vọng. Điều hiển nhiên, thành công của Ello không kéo dài.
Câu chuyện của Ello cho thấy, một thực tế xảy ra là một Startup có khả năng đạt được thành công truyền thông vượt xa khả năng vận hành của họ tại thời điểm đó.
Truyền thông: Cần nhưng không quá khẩn.
Hầu hết, những nhà sáng lập đều mong muốn đầu tư một phần vào phủ sóng truyền thông. Họ hiểu rằng, truyền thông rộng rãi được xem như một tín hiệu sớm, quan trọng trong quá trình phát triển kinh doanh. Truyền thông giúp thu hút khách hàng, đối tác, nhân viên và các nhà đầu tư mà công ty cần để “cất cánh”.
Các nghiên cứu của hậu thuẩn cho quan điểm này. Cụ thể, HBR đã nghiên cứu 60 công ty được hậu thuẩn bởi các nhà đầu tư mạo hiểm và họ phát hiện ra rằng những Startup thành công đều thu hút được những đơn vị truyền thông đến đưa tiền về hoạt động và quá trình phát triển của họ.
Nghiên cứu này cũng gia tăng thêm áp lực cho những Startup dùng tiền đổ vào các chiến lươc truyền thồng càng sớm càng tốt. Thực tế, cho thấy không đơn giản như vậy.
Nên nhớ truyền thông là yếu tố quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nhưng sự thu hút truyền thông phải đồng nghĩa với sự tăng trưởng thực sự của doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.
Khi các nhà sáng lập mời gọi truyền thông từ quá sớm họ sẽ không kịp cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng như đã hứa với khách hàng.
Một trong những điều mà Starup mới cần làm là phác thảo một câu chuyện rõ ràng về công ty như: Vì sao công ty được thành lập ? Mục tiêu của công ty là gì ? Đây là những nền tảng cơ bản để động viên nhân viên và phát triển chiến lược cũng như trình bày với những nhà đầu tư.
Thời điểm tốt nhất để bắt đầu bước ra công chúng chính là công ty bạn được một cột mốc thành công nhất định như: Thu hút được khách hàng mới hoặc ra mắt sản phẩm. Tập trung nghiên cứu các mục tiêu và chỉ ra mắt truyền thông kh đã đạt được muc tiêu nhất định. Khi bạn đã được truyền thông chú ý, hãy lan toả mạnh mẽ và đảm bảo rằng các đối tác, mục tiêu (nhà đầu tư, đối tác kinh doanh,..) đều thấy được chúng
Một bí quyết quan trọng khác đối với các startup mới hình thành đó là: nên cẩn trọng trước khi quyết định hợp tác với công ty truyền thông. Những người giỏi thì thực sự bạn không đủ tiền để trả, những người đề nghị miễn phí thì nên tránh.
Tóm lại, mọi công ty trên thương trường đều phải có chiến dịch truyền thông để xây dựng nhận thức và phát triển doanh số, song đây vẫn chỉ là mảnh ghép trong bức tranh tổng thể. Các hoạt động truyền thông nên đồng nhất với mức độ phát triển của công ty.
Theo Báo Doanh Nhân Sài Gòn.