Steven Jobs là một trong những doanh nhân thành công nhất nước Mỹ. Câu chuyện thành công của ông có thể xem như một huyền thoại. Để đạt được những thành công như vậy, một phần nhỏ do bản thân ông đã tạo cho mình một số nguyên tắc và ông áp dụng nó một cách linh hoạt. Dưới đây là 12 nguyên tắc thành công của Steven Jobs.
- Hãy làm những điều mình thích.
Đây chính là niềm đam mê đích thực của bạn ? Hãy tự tin làm những điều, những việc bạn yêu thích để tạo nên sự khác biệt. Động lực duy nhất để bạn làm những việc đó là bạn phải yêu thích và đam mê công việc mình đang làm.
- Khác biệt.
Bạn hãy suy nghĩ một cách độc lập và riêng biệt. Steven Jobs cho rằng: “Tốt nhất là trở thành một tên cướp biển còn hơn gia nhập lực lượng hải quân”.
- Làm việc hết mình.
Với bất kỳ công việc nào, bạn cũng nên làm việc hết khả năng của mình. Đừng nên lười biếng hay ngủ quên. Hãy để thành công ngày càng nhân lên nhiều hơn. Bạn mong muốn và luôn ao ước được thành công ư ? Tại sao lại không thuê những nhân viên xuất sắc có niềm đam mê tột độ với công việc bạn đang tiến hành.
- Phân tích mô hình SWOT.
SWOT là cụm từ viết tắc của những chữ cái đầu tiên của tiếng anh Strengths (Chiếc lược), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Nguy cơ).
SWOT là khung lý thuyết, qua đó giúp doanh nghiệp có thể xem xét lại chiến lược, xác định vị thế cũng như hướng đi của công ty,tập trung phân tích các đề xuất, các ý tưởng kinh doanh có lợi cho doanh nghiệp.
Bạn hãy gia nhập thế giới thương trường, đưa công ty và hoạt động càng sớm càng tốt. Hãy liệt kê thế mạnh và điểm yếu của bạn thân và công ty.
- Hãy là một ông chủ.
Tìm kiếm những cơ hội lớn tiếp theo. Hãy tìm kiếm và triển khai những ý tưởng cần thực hiện một cách nhanh chóng và dứt khoát, vượt qua thử thách và tạo nên bước nhảy vọt. Đôi khi bước nhảy đầu tiên khó khăn nhất. Hãy vượt qua những khó khăn đó bằng lòng dũng cảm và nhiệt huyết của tuổi trẻ cũng như khả năng trực giác của bạn.
- Khởi đầu nhỏ, suy nghĩ lớn.
Đừng quá lo lắng vì làm nhiều việc cùng một lúc. Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản sau đó hãy tiến hành những bước phứt tạp hơn. Hãy suy nghĩ cho tương lai, không phải chỉ nghĩ cho ngày mai. Steven Jobs tiết lộ giấc mơ của mình: “Tôi muốn tạo nên một tiếng vang lớn trên vũ trụ này”.
- Cố gắng trở thành người đi đầu trên thị trường.
Hãy sở hữu và làm chủ công nghệ trong tất cả mọi việc bạn làm. Nếu có một công nghệ tốt hơn sử dụng trên thị trường. Hãy sử dụng nó ngay cả khi có thể người khác không dùng đến chúng. Hãy là người đi đầu và biến nó thành quy chuẩn trong kinh doanh.
- Hãy tập trung vào sản phẩm.
Người khác sẽ đánh giá quá trình hành động, làm việc của bạn, do đó hãy tập trung tạo ra sản phẩm. Hãy là một hình mẫu chuẩn đi đầu trong chất lượng sản phẩm. Có thể một số người sẽ không có thói quen với môi trường luôn đề cao chất lượng. Vậy tại sao bạn không quảng bá tiêu chuẩn cho nó. Nếu họ không biết đến sản phẩm của bạn họ sẽ không mua chúng. Hãy chú ý đến những mẫu sản phẩm
- Tham khảo thông tin phản hồi.
Hãy tham khảo ý kiến của mọi người xung quanh có những kiến thức nền khác nhau. Ý kiến của mỗi người sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu dụng. Nếu bạn là người đứng đầu doanh nghiệp, bạn sẽ không nhận được những lời phản hồi trung thực bởi họ sợ làm phật ý bạn. Trong tình huống này bạn phải giấu kỹ thông tin hoặc thu thập từ những nguồn khác. Hãy tập trung vào những đối tượng sẽ sử dụng sản phẩm của bạn – và trước tiên hãy lắng nghe ý kiến từ khách hàng.
- Đổi mới.
Việc đổi mới chính là sự khác biệt rõ nét giữa người lãnh đạo và nhân viên. Hãy chọn lấy những người tiêu biểu cũng như những người điều hành hàng đầu để cùng chia sẻ 50% khối lượng công việc thường ngày của bạn, hãy dùng 50% còn lại dành cho nhân viên mới. Đừng nói không với cả 1000 công việc để chắc rằng bạn không đi theo con đường sai lệch. Hãy tập trung vào sự đổi mới, sáng tạo quan trọng. Bạn cần xây dựng văn hoá theo hướng sản phẩm, ngay cả đối với các doanh nghiệp công nghệ, không ít các công ty có rất nhiều kỹ sư tài năng, nhân viên giỏi nhưng điều họ cần nhất là tạo sức hút để lôi kéo những người cùng làm việc với nhau để xây dựng công ty.
- Học từ những thất bại.
Đôi khi bạn tiến hành đổi mới và gặp không ít sai lầm. Tốt nhất hãy thừa nhận chúng sớm nhất có thể và hãy tập làm quen với những cải tiến, những đổi mới khác của bạn.
- Không ngừng học hỏi.
Trong cuộc sống lẫn công việc luôn tồn tại một điều gì đó cần phải học. Những ý tưởng kết hợp với đồng nghiệp hay người ngoài công ty. Hãy học hỏi những cái hay từ đồng nghiệp, khách hàng, đối thủ… Nếu bạn hợp tác với ai đó mà bạn không thích hãy tán dương họ. Hãy học cách phê phán kẻ thù của bạn một cách cởi mở nhưng thật trung thực.