Trong hoạt động tiếp thị không có một bản đồ nào chỉ rõ, đâu là đường đi đến thành công và đâu là con đường dẫn đến thất bại trong kinh doanh. Dưới đây là 8 sai lầm hay mắc phải trong chiến lược marketing mà các doanh nghiệp trẻ hay mắc phải.
- Chỉ làm tiếp thị khi công việc kinh doanh đi xuống.
Để công việc kinh doanh được phát triển, doanh nghiệp cần xây dựng một chương trình tiếp thị rõ ràng và chương trình này phải được thực hiện thường xuyên bên cạnh những công việc hằng ngày của doanh nghiệp. Một trong những sai lầm mà các doanh nghiệp trẻ hay gặp phải là chỉ tập trung vào các đối tượng khách hàng quen thuộc mà bỏ qua các hoạt động tiếp thị thường xuyên nhằm tìm kiếm những khách hàng mới. Họ chỉ quay lại công việc tiếp thị khi mà công việc kinh doanh có chiều hướng đi xuống. Chính vì điều này sẽ khiến họ khó sống khi nền kinh tế rơi vào tình thế khó khăn. Bất kỳ doanh nghiệp nào việc mất bớt khách hàng là việc khó tránh khỏi, bởi nếu không làm marketing thường xuyên và đều đặn, số lượng khách hàng của doanh nghiệp bạn ngày càng “teo” lại cho đến khi bạn phải đóng cửa.
- Các chiến dịch tiếp thị thiếu tập trung.
Thông thường, những doanh nghiệp trẻ hay gặp thất bại trong công tác tiếp thị vì nhắm đến quá nhiều đối tượng khách hàng khác nhau trong khi ngân sách dành cho marketing của công ty lại hạn hẹp. Hãy lọc và tập trung vào các đối tượng khách hàng thực sự muốn nghe bạn nói, bạn sẽ tránh được những thất bại này. Khi bạn hướng vào một nhóm khách hàng mục tiêu bạn chọn chính xác, bạn sẽ thu về được những kết quả tốt đẹp. Hãy lập ra danh sách khách hàng tiềm năng tốt nhất nổ lực và dồn hết sức lực vào nhóm khách hàng này.
- Bỏ qua việc nghiên cứu và thử nghiệm thị trường.
Bạn nghĩ rằng, hàng triệu người sẽ tin tưởng và sử dụng dịch vụ của công ty bạn. nhưng bạn có tin chắc điều đó xảy ra không ? Trước khi bạn bỏ ra tiền bạc để giới thiệu doanh nghiệp bạn với thị trường, bạn hãy thực hiện bước nghiên cứu thị trường. Có thể xem internet là một trong những nguồn thông tin tốt nhất để bạn thực hiện được điều này hoặc bạn có thể sử dụng những “chat room” trên internet để lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng cũng những tư liệu cần thiết mà không phải tốn quá nhiều chi phí. Hay bạn cũng có thể thử nghiệm thị trường bằng các nhóm khách hàng tiềm năng. Nếu bạn làm tốt bước thử nghiệm và thăm dò thị trường, sẽ tránh được những thất bại do những giả định sai về sản phẩm và thị trường.
- Chỉ lệ thuộc vào vài phương thức tiếp thị.
Thông thường bạn chỉ lệ thuộc vào vài phương thức tiếp thị mà bạn cảm thấy “thuận tay “ nhất. Ví dụ, nếu thích gặp gỡ và trò chuyện với mọi người bạn thường sử dụng cách tiếp thị trực tiếp. Còn nếu bạn hay e dè, ngại trước đám đông thì sử dụng phương thức gởi Mail. Đây là một sai lầm lớn trong cách thức tiếp thị. Vì nếu thụ động, sử dụng những phương thức tiếp thị này sẽ bị giới hạn và không hướng đến nhiều đối tượng khách hàng. Do vậy, khi hoạch chương trình tiếp thị bạn phải tiếp cận nhiều phương thức tiếp thị khác nhau để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng cho dù bạn ở bất kể giai đoạn nào của chu kỳ kinh doanh.
- Chi chưa tới cho hoạt động tiếp thị.
Việc doanh nghiệp đầu tư ngân sách cho công tác thị cũng quan trọng không kém đầu tư máy móc, trang thiết bị và những công cụ để doanh nghiệp bạn được vận hành. Nếu bạn đi vay tiền ngân hàng, bạn cần phải giải trình cho ngân hàng kế hoạch kinh doanh, marketing của công ty bạn. Bởi nếu không có hoạt động tiếp thị hoặc hoạt động này không được đầu tư đúng mức sẽ khiến doanh nghiệp bạn khó có thể trả được nợ vay ngân hàng khi không bán được hàng. Ngay cả khi bạn không cần vay ngân hàng hoặc của một ai khác, bạn cần phải chi cho hoạt động tiếp thị một cách thoả đáng nhằm đạt mục tiêu hằng năm về doanh số.
- Không xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp.
Những hồ sơ, tài liệu, vật dụng mà bạn sử dụng cho hoạt động tiếp thị sẽ nói lên hình ảnh chuyên nghiệp của công ty bạn. Để thành công trong việc tiếp thị bạn cần phải trang bị cho mình một loạt những phương tiện, công cụ tiếp thị nhất quán và có tính liên kết để làm nổi bật hình ảnh công ty của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng nên nhận thức tầm quan trọng của khách hàng về hình ảnh chuyên nghiệp của công ty khi họ tiếp xúc với công ty qua điện thoại. Ví dụ, bạn cũng có thể sử dụng hộp thư thoại, thu âm lời chào khách hàng, sẽ tạo hình ảnh chuyên nghiệp và trả lời các cuộc điện thoại trong vòng 24h cũng là một cách đánh bóng hình ảnh chuyên nghiệp của công ty bạn trong mắt khách hàng.
- Không quan tâm đến khách hàng hiện hữu.
Thường thì khi chuyện kinh doanh đang phát triển, bạn thường có khuynh hướng chỉ tập trung vào khách hàng mới mà bỏ quên khách hàng hiện hữu. Bạn sẽ phải trả giá cho những sai lầm trên. Bởi bạn sẽ mất nhiều thời gian và chi để thuyết phục khách hàng mới mua hàng trong khi bạn có thể chăm sóc khách hàng cũ và khuyến khích họ tiếp tục mua hàng hoặc nhờ thế mà họ giới thiệu thêm khách hàng cho bạn. Hãy lập ra riêng một danh sách khách hàng hiện hữu hoặc khách hàng thân thiết và bảo đảm rằng các chương trình tiếp thị của bạn sẽ hướng đến nhóm khách hàng này.
- Xem thường vai trò của công nghệ.
Trong thời đại hiện nay, khi mà công nghệ nhất là khi công nghệ thông tin phát triển mạnh, bạn sẽ không thể đạt thành công trong kinh doanh nếu không áp dụng tiến bộ của công nghệ vào hoạt động marketing của mình. Dù đang ở giai đoạn nào của chu kỳ kinh doanh, thành công chỉ đến với bạn khi bạn tìm ra những phương thức, công cụ mới tốt hơn để tiếp cận, giao tiếp với khách hàng hiện hữu cũng như khách hàng tiềm năng. Công nghệ sẽ giúp bạn thực hiện được những điều đó.