Quản lý chi phí nhân sự về Lương và các chi phí liên quan tới lương không phải là vấn đề mới cho tất cả các startup, nhưng nó luôn luôn cần phải có cách giải quyết mới thật khoa học và nghệ thuật bởi mong muốn tăng thu nhập cho anh em có thể lại dẫn đến khó khăn tài chính trong bối cảnh người người, nhà nhà khởi nghiệp phải tối thiểu hóa chi phí.
Một người bạn của tôi chia sẻ rằng, doanh thu của chị đã tăng gấp đôi so với năm 2016 nhưng lợi nhuận năm 2017 lại bị giảm. Khi phân tích kỹ các khoản mục cấu thành chi phí thì phát hiện ra các chi phí liên quan đến nhân sự tăng 25-40%
Chính vì vậy mà chị đã tìm hiểu lại thật kỹ các chi phí nhân sự và áp dụng cho 2018.
Chi phí nhân sự gồm các thành phần gì?
- Lương: là phần dễ nhìn thấy và là cơ sở để nhân viên mang ra so sánh với các công ty khác.
- Phúc lợi: các chế độ trợ cấp dành cho đời sống tinh thần: sinh nhật, ma chay hiếu hỷ
- Bảo hiểm: tất cả các khoản liên quan BHYT. BHXH, BHTN.
- Phụ cấp.
- Chi phí liên quan đến cung cấp phương tiện làm việc cho nhân viên: máy tính, văn phòng phẩm, áo mưa, đồng phục…
- Chi phí khám sức khỏe định kỳ.
- Chi phí đào tạo và tái đào tạo.
- Thưởng cho nhân viên theo các chương trình thi đua, thưởng cuối năm, du lịch…
Một con số đáng chú ý là khi liệt kê chi tiết theo đúng các thành phần trên và tính đúng, tính đủ, thì chi phí tổ chức thực chi thường gấp 3 lần cho các vị trí nhân viên và gấp 1,5-2 lần cho vị trí quản lý.
Chi phí nhân sự – sao cần phải tính đủ, tính đúng?
– Con số này sẽ giúp bạn nhìn thấy được chi phí trung bình của mỗi nhân viên tại các vị trí cụ thể để có chính sách quản lý hiệu quả công việc cho họ.
– Từ đó tạo ra được những chính sách nhân sự phù hợp để phát triển năng lực của nhân viên. Điều mà hầu hết các startup đều bỏ qua.
– Và quan trọng nhất là giúp các bạn hạn chế được các rủi ro phát sinh thêm chi phí liên quan đến BHXH.
Lúc này, bạn sẽ có cái nhìn đầy đủ về chi phí thực của doanh nghiệp và xây dựng nên chính sách giá đầy đủ, hiệu quả hơn
Quản lý hiệu quả chi phí nhân sự:
– Thành phần lớn nhất là lương: phải phù hợp với thị trường lao động và khả năng của doanh nghiệp.
– Có các công cụ để quản lý hiệu suất lao động của nhân viên ở vị trí của họ để quyết định hợp lý về việc sử dụng lao động.
– Đối với các startup mới, quy mô nhỏ thì có thể sử dụng nhân sự đa năng, kiêm nhiệm cùng lúc các nhiệm vụ như nhân viên kế toán kiêm hành chính văn thư, sale marketing kết hợp…. Trong trường hợp công ty bạn chỉ có một mình bạn vừa làm đại diện kinh doanh, vừa làm tất cả thì việc sử dụng một dịch vụ cho thuê văn phòng ảo làm đại diện kinh doanh là hiệu quả nhất. Ở đó, họ có các tiện ích kèm theo là dịch vụ kế toán, hành chính, lễ tân cực kỳ chuyên nghiệp mà giá lại chỉ bằng 1/10 chi phí cho 1 nhân sự chuyên nghiệp bạn thuê.
Việc tính toán rõ ràng về chi phí nhân sự sẽ giúp bạn quản lý hiệu quả nguồn nhân lực và góp phần quản lý chi phí doanh nghiệp tốt hơn.