Bạn thử tính xem, một ngày có 24 giờ, và có bao nhiêu thời gian bạn ở công ty, bao nhiêu thời gian bạn dành cho việc cá nhân, gia đình. Nếu làm một phép tính nhẫm như vậy chắc chắn thời gian bạn gặp gỡ, tiếp xúc với đồng nghiệp trong công ty chiếm phần lớn. Vậy mà đa số trong các công ty hiện nay vẫn tồn tại không ít những hiềm khích, bất bình giữa các đồng nghiệp với nhau.
Điều này không chỉ mang lại không khí làm việc căng thẳng, mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc của mỗi người. Gặp gỡ với nhau mỗi ngày 8 tiếng. Vì vậy, chúng ta hãy tự tạo cho mình mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp thay vì những mối quan hệ không đáng có nhé.
Dưới đây là một số những lời khuyên giúp bạn tạo được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp của mình.
Không nên đố kỵ với đồng nghiệp.
Bạn không nên có bất kỳ những biểu hiện nào đố kỵ với mọi người trong công ty, nó sẽ khiến bạn luôn có suy nghĩ không tốt về đồng nghiệp của mình, từ đó tạo cho bạn những khoảng cách, khó hoà nhập với mọi người , tính đố kỵ luôn tồn tại trong mỗi con người chúng ta, tuỳ vào mỗi người mà tính đố kỵ sẽ trổi dậy khác nhau. Khi đồng nghiệp chúng ta thăng tiến, được ưu ái chúng thường có biểu hiện đố kỵ
Nhưng bạn có biết rằng, tính đố kỵ có lúc sẽ biểu hiện ra mặt, lúc thì âm thầm và day dứt. Nếu không kìm nén và gạt bỏ sự đố kỵ thì bạn sẽ là người chịu khổ cùng nó, hãy biết chấp nhận thành công của người khác bằng cách chia sẻ niềm vui cùng họ thật lòng, lấy gương họ làm động lực phấn đấu. Có một câu nói vui rằng “ yêu người ta quá làm người ta khổ, ngược lại ghét người ta quá sẽ làm khổ chính mình”, hãy kiềm nắng và thuần hoá tính đố kỵ của bạn để có sự thoải mái và thiện cảm từ đồng nghiệp.
Hạn chế nhờ vả từ những việc nhỏ nhất.
Hãy đặt bạn vào vị trí của người đồng nghiệp luôn bị bạn nhờ vả hết việc này đến việc khác. Tất nhiên đôi lúc chúng ta cũng cần sự trợ giúp, hỗ trợ từ mọi người trong công ty, nhưng tất cả cần có giới hạn, nếu quá thường xuyên, ỷ lạ, trong chờ vào người khác thì điều đó thật không nên. Bạn hãy làm tất cả những việc mình có thể làm trước khi nhờ đồng nghiệp.
Không tỏ ra quá thân thiện với sếp.
Lấy lòng sếp bằng cách hoàn thành tốt công việc và nổ lực hết mình là điều cần thiết. Nhưng nếu dùng thủ đoạn lấy lòng sếp, xu nịnh, nói xấu đồng nghiệp với sếp, điều đó làm cho đồng nghiệp nghĩ bạn là luôn có ý nghĩ tiêu cực, cá nhân. Bạn nên nhớ rằng, đưng nên lôi mối quan hệ cá nhân với sếp vào giải quyết mâu thuẩn với đồng nghiệp. Và tốt nhất, nên giữ khoảng cách đúng mực trong mối quan hệ với sếp và nhân viên trong công việc.
Hãy nghĩ trước khi nói.
Nếu bạn đã trót hứa với đồng nghiệp một việc gì đó thì nên giữ đúng lời hứa và thực hiện đúng những gì bạn đã nói, dù trong mối quan hệ công việc hay cá nhân. Bất kỳ trong việc gì đừng nên để mọi người đánh giá bạn là người chỉ biết nói mà không biết làm. Không chỉ trích đồng nghiệp của mình khi họ làm sai, hoặc không tốt một việc gì đó trong công ty. Hãy nên nhớ rằng, con người cũng phải có lúc phạm sai lầm, và nếu ở cương vị là bạn, thì bạn có hoàn thành tốt công việc hơn họ không ?
Trốn tránh trách nhiệm.
Có rất nhiều mối quan hệ đồng nghiệp rất tốt đẹp cho đến khi công việc gặp sai sót, gặp sự cố không lường trước được. Lúc này ai cũng sợ nhận trách nhiệm về mình, phần lớn mọi người đều e ngại, trốn tránh trách nhiệm, tìm cách quy trách nhiệm cho người khác để lấy lòng sếp. Và kết quả là họ bị đồng nghiệp xa lánh, trở thành một người cô độc trong một tập thể. Bạn hãy biết nhận trách nhiệm nếu đó là sai sót của bạn, khi bạn chưa thực làm tốt công việc và nhiệm vụ của mình. Hãy nghĩ đó là một thử thách, để bạn có động lực phấn đấu, nếu vượt qua thử thách đó bạn sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.
Không nên tự biến mình thành kẻ ba hoa, khoe khoang.
Nếu bạn là người tài giỏi, có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc, cuộc sống thuận lợi, gia đình hạnh phúc thì bạn hãy luôn nhớ rằng, không phải ai cũng được như bạn, bạn không nên đem toàn bộ chuyện đó nói đi, nói lại cho mọi người trong công ty, nhất là những đồng nghiệp không may mắn được như bạn. Nếu bạn muốn đồng nghiệp chia sẻ cùng bạn thì nên có những cách chia sẻ thông minh để họ không hiểu lầm, không gây tổn thương cho họ.
Bạn cũng đừng bao giờ nổ, khuếch đại quá đáng câu chuyện bạn kể, không ba hoa, bốc phép khi bạn chưa thực sự hiểu vấn đề hoặc bạn không đủ khả năng thực hiện nó.
Không lôi kéo, bè phái nơi công sở.
Bạn hãy nhớ rằng, điều tối kỵ nơi công sở và cũng là những điều khó tránh nhất tại các công ty chính là nạn bè phái, buôn chuyện và nói xấu sau lưng. Bạn có nghĩ rằng, mình làm như vậy với đồng nghiệp, sẽ có lúc đồng nghiệp làm lại tương tự như vậy với bạn. Đó là tính xấu bạn cần phải tránh, phải đối xử, quan tâm mọi người một cách chân thành. Không chủ động lôi kéo, bè phái người khác “chọc ngoáy” và cuộc sống riêng tư của đồng nghiệp.
Nếu bạn thấy ai đó, có khuyết điểm, hoặc sai sót, hãy khéo léo góp ý riêng với họ một cách chân thành, không nên có hành động bất nhã với đồng nghiệp. Hãy chứng tỏ bạn là người thông minh và thân thiện với đồng nghiệp.